Enrolment options

GSKKU-Visualizing Scientific Research Through Graphics and Infographics

GSKKU-Visualizing Scientific Research Through Graphics and Infographics การสื่อสารงานวิจัยฯภาพกราฟิก

Course start date: 5 Aug 2025
  • Price:Free
  • Length:4 Weeks
  • Effort:8 hours per week
  • Certificate:Yes
  • Video progress:Yes
  • Level:Beginner
  • Language:Thai

Visualizing Scientific Research Through Graphics and Infographics

บรรยายโดย รศ. ดร.ธีระพงษ์ พวงมะลิ

อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วัตถุประสงค์ของรายวิชา

1.      เข้าใจบทบาทของภาพกราฟิกในการสื่อสารงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนสามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดกราฟิกและแผนภาพจึงมีความสำคัญในการตีพิมพ์งานวิจัย และสามารถระบุประเภทของกราฟิกในงานวิทยาศาสตร์ เช่น กราฟิกบทคัดย่อ และภาพประกอบ

2.      เพื่อให้สามารถเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมในการสร้างภาพวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนสามารถเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมสำหรับการวาดแผนภาพ 2 มิติ 3 มิติ และการประมวลผลหลังการวาด เพื่อสร้างภาพกราฟิกที่มีคุณภาพสำหรับบทความวิจัย

3.      สามารถออกแบบและจัดองค์ประกอบภาพวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
ผู้เรียนสามารถอธิบายส่วนประกอบที่สำคัญของแผนภาพ เช่น คำบรรยาย แกนข้อมูล และรูปแบบกราฟิก และสามารถสร้างภาพที่มีการจัดองค์ประกอบอย่างเหมาะสมตามแนวทางวิชาการ

4.      สามารถออกแบบภาพกราฟิกและกราฟิกบทคัดย่อสำหรับการตีพิมพ์ทางวิชาการได้
ผู้เรียนสามารถออกแบบภาพกราฟิกที่ดึงดูดผู้อ่านและสื่อความหมายของงานวิจัยได้ชัดเจน รวมถึงสามารถออกแบบ graphical abstract ที่ตรงตามแนวทางของวารสารเป้าหมาย

5.      สร้างและแก้ไขภาพวิทยาศาสตร์โดยใช้ PowerPoint อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้เรียนสามารถใช้ PowerPoint เพื่อวาดภาพ 2 มิติ หรือจัดองค์ประกอบภาพได้อย่างมืออาชีพ พร้อมทั้งบันทึกเป็นไฟล์คุณภาพสูงสำหรับการตีพิมพ์

6.      สามารถใช้เครื่องมือ AI เพื่อสร้างภาพประกอบทางวิทยาศาสตร์ได้
ผู้เรียนสามารถเขียน Prompt ที่มีประสิทธิภาพเพื่อสั่ง AI สร้างภาพทางวิทยาศาสตร์ และนำภาพดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างโปสเตอร์ หรือสื่อสารงานวิจัยให้เข้าใจง่ายขึ้น

7.      สามารถออกแบบโปสเตอร์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพและดึงดูดผู้อ่าน
ผู้เรียนสามารถสร้างโปสเตอร์ที่มีโครงสร้างชัดเจน ภาพและข้อความสื่อสารตรงประเด็น พร้อมทั้งใช้สี ฟอนต์ และเลย์เอาต์ที่เหมาะสมตามหลักการออกแบบ

8.      นำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่ายแก่ผู้ฟังทั่วไป
ผู้เรียนสามารถจัดโครงสร้างการนำเสนองานวิจัยให้เหมาะสมกับผู้ฟังที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เครื่องมือ เช่น แผนภาพ การเล่าเรื่อง และภาษาที่เข้าถึงได้


  • นักเรียนที่เป็นสมัครเข้าเรียนแล้ว: 16
Self enrolment (นักเรียน)