Enrolment options
GSKKU-Visualizing Scientific Research Through Graphics and Infographics การสื่อสารงานวิจัยฯภาพกราฟิก
- Price:Free
- Length:4 Weeks
- Effort:8 hours per week
- Certificate:Yes
- Video progress:Yes
- Level:Beginner
- Language:Thai
Visualizing Scientific Research Through Graphics and Infographics
บรรยายโดย รศ. ดร.ธีระพงษ์ พวงมะลิ
อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วัตถุประสงค์ของรายวิชา
1.
เข้าใจบทบาทของภาพกราฟิกในการสื่อสารงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนสามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดกราฟิกและแผนภาพจึงมีความสำคัญในการตีพิมพ์งานวิจัย
และสามารถระบุประเภทของกราฟิกในงานวิทยาศาสตร์ เช่น กราฟิกบทคัดย่อ และภาพประกอบ
2.
เพื่อให้สามารถเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมในการสร้างภาพวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนสามารถเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมสำหรับการวาดแผนภาพ 2
มิติ 3 มิติ และการประมวลผลหลังการวาด
เพื่อสร้างภาพกราฟิกที่มีคุณภาพสำหรับบทความวิจัย
3.
สามารถออกแบบและจัดองค์ประกอบภาพวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
ผู้เรียนสามารถอธิบายส่วนประกอบที่สำคัญของแผนภาพ เช่น คำบรรยาย
แกนข้อมูล และรูปแบบกราฟิก
และสามารถสร้างภาพที่มีการจัดองค์ประกอบอย่างเหมาะสมตามแนวทางวิชาการ
4.
สามารถออกแบบภาพกราฟิกและกราฟิกบทคัดย่อสำหรับการตีพิมพ์ทางวิชาการได้
ผู้เรียนสามารถออกแบบภาพกราฟิกที่ดึงดูดผู้อ่านและสื่อความหมายของงานวิจัยได้ชัดเจน
รวมถึงสามารถออกแบบ graphical abstract ที่ตรงตามแนวทางของวารสารเป้าหมาย
5.
สร้างและแก้ไขภาพวิทยาศาสตร์โดยใช้ PowerPoint
อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้เรียนสามารถใช้ PowerPoint เพื่อวาดภาพ 2
มิติ หรือจัดองค์ประกอบภาพได้อย่างมืออาชีพ พร้อมทั้งบันทึกเป็นไฟล์คุณภาพสูงสำหรับการตีพิมพ์
6.
สามารถใช้เครื่องมือ AI เพื่อสร้างภาพประกอบทางวิทยาศาสตร์ได้
ผู้เรียนสามารถเขียน Prompt ที่มีประสิทธิภาพเพื่อสั่ง
AI สร้างภาพทางวิทยาศาสตร์
และนำภาพดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างโปสเตอร์
หรือสื่อสารงานวิจัยให้เข้าใจง่ายขึ้น
7.
สามารถออกแบบโปสเตอร์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพและดึงดูดผู้อ่าน
ผู้เรียนสามารถสร้างโปสเตอร์ที่มีโครงสร้างชัดเจน
ภาพและข้อความสื่อสารตรงประเด็น พร้อมทั้งใช้สี ฟอนต์
และเลย์เอาต์ที่เหมาะสมตามหลักการออกแบบ
8.
นำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่ายแก่ผู้ฟังทั่วไป
ผู้เรียนสามารถจัดโครงสร้างการนำเสนองานวิจัยให้เหมาะสมกับผู้ฟังที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้เครื่องมือ เช่น แผนภาพ การเล่าเรื่อง และภาษาที่เข้าถึงได้
- นักเรียนที่เป็นสมัครเข้าเรียนแล้ว: 16